Tin tức mới

Thị trường điện lạnh: Giảm nhiệt vì “bão giá”

Những ngày qua, miền Bắc đã xuất hiện các đợt nắng nóng. Tuy nhiên, khác với mùa hè năm ngoái khi người tiêu dùng đổ xô đi mua các thiết bị điện máy, điện lạnh để chống chọi với cái nóng nực, thị trường điện lạnh năm nay kém sôi động.

Thị trường điện lạnh: Giảm nhiệt vì “bão giá”

Những ngày qua, miền Bắc đã xuất hiện các đợt nắng nóng. Tuy nhiên, khác với mùa hè năm ngoái khi người tiêu dùng đổ xô đi mua các thiết bị điện máy, điện lạnh để chống chọi với cái nóng nực, thị trường điện lạnh năm nay kém sôi động.
 
Tại các chợ, các cửa hàng, siêu thị điện lạnh trên địa bàn TP Lạng Sơn, sản phẩm điện máy, điện lạnh: điều hoà nhiệt độ, quạt, tủ lạnh… năm nay phong phú về chủng loại, mẫu mã và giá thành, song trái với sự mong đợi của người kinh doanh, sức tiêu thụ mặt hàng này giảm nhiệt so với mùa hè 2010. Cửa hàng điện máy Trung Hường, đường Trần Đăng Ninh – một trong những địa chỉ cung cấp sản phẩm điện lạnh, điện máy chính hãng của Sanyo, Toshiba, Funiki…, mặc dù ngày cuối tuần nhưng khá vắng khách. Anh Hoàng Trung, chủ cửa hàng cho biết: Năm nay, anh nhập về nhiều sản phẩm mới nhưng lượng hàng bán ra giảm so với cùng thời điểm năm ngoái. Giá các mặt hàng tủ lạnh, điều hoà nhiệt độ chỉ nhích lên chừng 200-300 ngàn đồng/sản phẩm song đã là đáng kể đối với phần lớn người tiêu dùng nên họ đắn đo. Tại siêu thị Thành Đô, các sản phẩm điện máy, điện lạnh rất đa dạng về giá thành để người tiêu dùng lựa chọn, máy điều hoà nhiệt độ dao động khoảng 7-12 triệu đồng/chiếc, tủ lạnh từ trên 3 triệu đồng đến 18, 20 triệu đồng/chiếc tuỳ loại. So với một số cửa hàng, siêu thị, tình hình tiêu thụ thiết bị điện máy, điện lạnh ở đây khá hơn nhưng cũng không ổn định. Theo anh Phan Văn Quý, phụ trách gian hàng thì lúc đầu mùa, các sản phẩm này bán khá chạy còn giờ thì chững lại. Siêu thị điện máy Thanh Tâm-nơi cung cấp các mặt hàng điện máy, điện lạnh cao cấp, sản phẩm quạt cây của các hãng có tiếng được bán với giá xấp xỉ 1 triệu đồng, quạt phun sương có giá gần 2 triệu đồng/chiếc, điều hoà nhiệt độ trung bình 9 đến trên 12 triệu đồng/chiếc…. Mặc dù người tiêu dùng yên tâm vì sản phẩm có chất lượng, bảo hành tốt song giá thành khá đắt, nhà phân phối và siêu thị lại không đưa ra chương trình nào để “kích cầu” nên chưa hấp dẫn khách hàng. Nhiều khách đến xem hàng, khảo giá hơn là quyết định mua. Anh Nguyễn Quốc Tuấn – khách hàng, chia sẻ: Mình định sắm một chiếc điều hoà, nhưng sản phẩm cao cấp thì giá cao, như Panasonic, loại 2 chiều có giá tới hơn 12 triệu đồng lại chẳng khuyến mại hay miễn phí lắp đặt nên mình quyết định chuyển sang dùng loại bình dân. Nhận định chung của những người kinh doanh, mặt hàng điện máy, điện lạnh năm nay tiêu thụ chậm, một phần vì do “bão giá” khiến người dân thắt chặt chi tiêu, mặt khác là do thời tiết “ẩm ương” khiến nhu cầu sử dụng thiết bị này chưa đến mức “sốt” như năm ngoái. Vì vậy, không chỉ máy điều hoà, tủ lạnh mà ngay cả các sản phẩm khác: quạt cây, quạt phun sương, quạt tích điện, cây nước… sức tiêu thụ cũng giảm nhiệt. Tại chợ Đông Kinh, dù giá bán các sản phẩm này còn mềm hơn so với đầu mùa song tiêu thụ khá ì ạch. Chỉ vào chiếc quạt tích điện Trung Quốc bày trên kệ hàng, chị Mai, chủ một ki ốt cho hay: Cái này đầu mùa có giá hơn sáu trăm, giờ chỉ còn năm trăm bảy mà vẫn chưa hút khách. Hè năm ngoái, có ngày chị bán được tới hơn chục chiếc quạt thì ở thời điểm này chỉ được vài ba chiếc đã là nhiều.
    

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong bối cảnh giá cả leo thang, giá điện tăng cao như hiện nay, xu hướng của người tiêu dùng là hạn chế mua sắm các thiết bị điện máy, điện lạnh; và nếu cần mua, họ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm ít hao tổn điện năng hơn. Hiện trên thị trường, các sản phẩm quạt cây, quạt treo tường, quạt tích điện… của Trung Quốc hoặc trong nước sản xuất được bày bán với giá 170-700 ngàn đồng/chiếc, tuỳ loại; quạt phun sương có giá trên 1 triệu đồng/chiếc, riêng sản phẩm quạt cây, quạt hơi nước của Nhật Bản, Hàn Quốc có giá từ 1,2 - gần 2 triệu đồng/chiếc; phù hợp với các đối tượng người tiêu dùng khác nhau. Tuy nhiên, các cửa hàng, siêu thị điện máy, điện lạnh có lẽ sẽ phải trông đợi vào nhiều đợt nắng nóng hơn nữa mới “kích cầu” được tiêu dùng.

 

VIDEO CLIP

JW Player goes here